Màu đỏ là năng lực lõi ai cũng phải có
Từ điển năng lực là bộ tập hợp các năng lực được chuẩn hóa và áp dụng chung cho tất cả chức danh tại doanh nghiệp, đảm bảo phù hợp với giá trị cốt lõi, văn hóa và đặc thù tính chất công việc.
Thể hiện được năng lực trong những tình huống đơn giản. Cần chỉ dẫn liên tục và theo dõi sát sao
Thể hiện được năng lực trong những tình huống tương đối khó khăn. Cần chỉ dẫn thường xuyên
Thể hiện được năng lực trong những tình huống khó khăn. Đôi khi cần đến chỉ dẫn
Thể hiện được năng lực trong những tình huống rất khó khăn. Hầu như không cần đến chỉ dẫn
Thể hiện được năng lực kể cả trong những tình huống đặc biệt khó khăn. Đủ uy tín để giúp đỡ và chỉ dẫn người khác về năng lực đó
Thuộc về năng lực tư duy
* Phân tích được những tình huống phát sinh trong trong công việc
* Đúc rút được những phương pháp, kĩ thuật mới để thực hiện công việc hiệu quả hơn
* Có khả năng xử lí hiệu quả được mọi tình huống có thể phát sinh trong công việc
*Đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành/sản phẩm tương tự
*Nhận biết được các cơ hội kinh doanh
* Phân tích và xử lý được những tình huống phát sinh trong quá trình làm việc với khách hàng
* Đúc rút được những phương pháp, kĩ thuật sales mới để việc tư vấn và bán hàng hiệu quả hơn
* Có khả năng xử lí hiệu quả được mọi tình huống có thể phát sinh trong quá trình làm việc với khách hàng
*Nhận biết được các phương thức marketing
* Phân tích và xử lý được những tình huống phát sinh khi thực hiện chiến dịch marketing
* Đúc rút được những phương pháp, kĩ thuật mới để việc marketing được hiệu quả hơn
* Có khả năng xử lí hiệu quả được mọi tình huống có thể phát sinh trong quá trình thực hiện chiến dịch marketing
*Thành thạo sử dụng các công cụ, kỹ thuật và ngôn ngữ lập trình
* Đúc rút được những phương pháp, kĩ thuật mới để việc lập trình được hiệu quả hơn
* Có thể tự tạo ra các công cụ, framework, sản phẩm mới để việc lập trình được hiệu quả hơn
* Có khả năng xử lí hiệu quả được mọi tình huống có thể phát sinh trong quá trình lập trình dự án, sản phẩm
Ở cấp độ tiếng Anh này, bạn chỉ có thể nói và hiểu được tiếng Anh một cách rất giới hạn trong các cuộc hội thoại cơ bản hằng ngày nếu đối phương nói tiếng Anh chậm và rõ.
Đạt được cấp độ tiếng Anh này, bạn có thể giao tiếp tiếng Anh trong những tình huống đơn giản, quen thuộc nhưng vốn từ vựng và ngữ pháp bị hạn chế nhiều. Gần như không thể giao tiếp trong các tình huống mới.
Bạn có khả năng giao tiếp tiếng Anh với người bản xứ trong các tình huống quen thuộc,nhưng gặp khó khăn trong những tình huống mới.
Bạn có thể giao tiếp và hiểu người bản xứ trong các tình huống xảy ra hàng ngày. Giáo viên đôi khi không hiểu ý bạn và mức độ mắc lỗi ngữ pháp, câu… ở mức trung bình.
Bạn có thể giao tiếp với người bản xứ trong phần lớn các tình huống với độ chính xác cao về mặt ngữ pháp và sử dụng từ vựng phong phú.
Kỹ năng thao tác
* Chủ động lắng nghe, nhưng không biết cách khơi gợi được phản hồi của đối phượng
* Có ý thức khơi gợi giao tiếp hai chiều, dù đôi khi không thực sự khéo léo
* Chủ động lắng nghe, thể hiện được thái độ quan tâm tới đối phương
* Thường vận dụng được đúng giọng điệu và ngôn ngữ trong các trường hợp giao tiếp
* Thường xuyên lắng nghe, quan tâm tới đối phương và biết khơi gợi giao tiếp hai chiều một cách khéo léo
* Xử lí khéo léo được các tình huống phát sinh trong giao tiếp, linh hoạt trong cách sử dụng ngôn ngữ và giọng điệu
* Nắm rõ những gì mình cần truyền đạt đến người nghe
* Biết lắng nghe và thường chấp nhận những phản hồi mà người khác dành cho mình
* Luôn tạo được ấn tượng là một người biết lắng nghe và sẵn sàng chấp nhận phản hồi mà người khác dành cho mình
* Ngôn ngữ và giọng điệu linh hoạt, có sức thuyết phục và gây được ảnh hưởng lên người khác
* Có chiến lược rõ ràng trong giao tiếp
* Chỉ có khả năng quyết định các vấn đề nhỏ lẻ, không để lại hậu quả nghiêm trọng
* Có ý thức đánh giá các phương án xử lí tình huống
* Phải nhờ trợ giúp trong tình huống thiếu dữ kiện để ra quyết định
* Có ý thức nhìn nhận vấn đề khách quan nhưng còn hành động theo chủ quan
* Đưa ra quyết định kịp thời, đúng đắn trong các tình huống có độ khó trung bình
* Chủ động thu thập thêm dữ liệu và xử lí một hệ thống thông tin lớn, phức tạp trong thời gian ngắn, đưa ra được dự đoán về xu hướng và các hệ quả có khả năng xảy ra
* Có khả năng tổng hợp và hệ thống hóa thông tin phức tạp
* Nhìn nhận được vấn đề ở quy mô lớn (mang tầm chiến lược) và đề xuất được những phương án sáng tạo có tính đột phá
* Tiên liệu được các tình huống và đưa ra được một hệ thống giải pháp hiệu quả, kịp thời trong những tình huống phức tạp, mơ hồ, thiếu thông tin
*Biết kiểm soát thái độ của bản thân khi gặp phản đối nhưng còn lúng túng khi suy nghĩ phương án
Có khả năng diễn đạt rành mạch ý kiến cá nhân nhưng không tạo được sự thuyết phục
* Biết hướng xử lí đúng khi bị phản đối
* Luôn đặt mình vào tình thế của đối phương, nhưng phương án đề xuất chưa thực sự thuyết phục
* Biết xử lí khôn khéo khi bị phản đối
* Luôn đặt mình vào tình thế của đối phương và đưa ra được những phương án đề xuất hợp lí
* Diễn đạt rành mạch, rõ ràng, có tính thuyết phục cao
* Biết điều chỉnh thái độ của bản thân linh hoạt theo tình huống
* Thấu hiểu được chính xác nhu cầu của đối phương, đưa ra được phương án khéo léo khiến đối phương hài lòng
* Ngôn ngữ và giọng điệu linh hoạt, có tính thuyết phục cao và tạo được ảnh hưởng lên đối phương
* Sẽ không hoàn thành được công việc theo đúng deadline nếu như khối lượng công việc lớn
* Hoàn thành được các công việc của bản thân theo đúng deadline với khối lượng công việc lớn
* Chưa có khả năng tổ chức công việc cho đội nhóm
* Biết cách đặt thứ tự ưu tiên ưu tiên cho công việc
* Có khả năng hoàn thành khối lượng công việc lớn, nhưng dễ mất kiểm soát trong những tình huống căng thẳng và nhạy cảm
* Phân phối nguồn lực chặt chẽ, biết đặt thứ tự ưu tiên
* Có khả năng hoàn thành khối lượng công việc lớn trong cả những tình huống áp lực
* Phân phối một nguồn lực lớn một cách chặt chẽ, biết đặt thứ tự ưu tiên chính xác
* Bao quát được hiệu quả sử dụng nguồn lực
* Luôn giữ được mọi việc trong tầm kiểm soát
* Hình dung được hệ quả của vấn đề
* Điều phối được hoạt động của đội/nhóm phù hợp với chiến lược chung của doanh nghiệp
* Đánh giá chính xác nguyên nhân, hệ quả của vấn đề đặt trong sự tương quan giữa các bộ phận trong doanh nghiệp
* Xác định được các cơ hội và nguy cơ có thể xảy đến tổ chức và có phương án hành động phù hợp với giá trị và tầm nhìn của doanh nghiệp
* Thường xuyên quan sát, đánh giá, tổng hợp và hành động dựa trên mối tương quan trong và ngoài doanh nghiệp
* Định hình được hoặc có định hướng phát triển giá trị tổ chức
* Có khả năng truyền đạt được mục tiêu, tầm nhìn, chiến lược của tổ chức tới nhiều đối tượng cá nhân
* Phát triển xây dựng được kế hoạch hành động phù hợp với mục đích và giá trị của tổ chức
* Dẫn dắt tổ chức đi theo chiến lược
* Hòa đồng, sẵn sàng san sè và giúp đỡ các thành viên trong nhóm
* Nắm được vai trò của từng thành viên trong nhóm
* Nắm được năng lực và vai trò của từng thành viên trong nhóm
* Tạo dựng và cổ vũ tinh thần hợp tác trong nhóm
* Cổ vũ, tạo động lực cho các thành viên trong nhóm cùng đạt được mục tiêu chung
* Xây dựng được một môi trường làm việc trong nhóm cởi mở, thân thiện
* Tổ chức được phân công công việc trong nhóm hiệu quả dựa trên năng lực của từng thành viên
* Tạo dựng một tập thể vững mạnh nhờ khai thác hiệu quả năng lực của từng nhóm và kết nối các nhóm bằng mục tiêu, giá trị và tầm nhìn chung
* Tạo dựng văn hóa làm việc nhóm trong tổ chức
* Chưa có khả năng phân loại và đặt ưu tiên cho các mối quan hệ
* Giữ được mối quan hệ tốt đẹp với các key contacts
* Xây dựng được network tương đối đa dạng và phục vụ được cho mục đích chung của công việc
* Xây dựng được mối quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài với nhiều đối tượng, trong đó có cả lãnh đạo cấp cao.
* Có khả năng xác định những mối quan hệ nào là quan trọng, và có phương án hành động trong từng mối quan hệ
* Xây dựng được mối quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài với cả những lãnh đạo cấp cao
* Cổ vũ mọi người hòa giải xung đột
* Cổ vũ mọi người hạn chế những xung đột cá nhân không cần thiết
* Cổ vũ mọi người hạn chế những xung đột cá nhân không cần thiết
* Dự đoán được những xung đột có thể xảy ra ở quy mô tổ chức, có phương án định hướng, ngăn chặn và giải quyết xung đột bằng thái độ mang tính xây dựng
* Chưa chủ động quan tâm tới sự tương tác giữa các thành viên
* Đảm bảo rằng các nhiệm vụ của nhóm được hoàn thành
* Biết cách đánh giá nhân viên và đưa ra các đề xuất, phản hồi kịp thời
* Sẵn sàng chịu trách nhiệm cho kết quả làm việc của nhóm
* Biết cách giải quyết mâu thuẫn nội bộ trong nhóm
* Biết lập kế hoạch cho việc đào tạo và trau dồi kỹ năng cho các thành viên
* Xác định được vai trò và trách nhiệm của từng thành viên trong nhóm và thiết lập mục tiêu tổng thể
* Tạo được sự gắn kết, tích cực giúp đỡ nhau giữa các thành viên
* Thiết lập được uy tín của nhóm với các bên liên quan khác
* Tạo ra được môi trường hiệu quả, giúp các thành viên cải thiện hiệu suất và năng suất làm việc
* Thiết lập được mục tiêu chiến lược dài hạn của nhóm đi đôi với mục tiêu của cả tổ chức
* Chỉ có khả năng quyết định các vấn đề nhỏ lẻ, không để lại hậu quả nghiêm trọng
* Có ý thức đánh giá các phương án xử lí tình huống
* Phải nhờ trợ giúp trong tình huống thiếu dữ kiện để ra quyết định
* Có ý thức nhìn nhận vấn đề khách quan nhưng còn hành động theo chủ quan
* Đưa ra quyết định kịp thời, đúng đắn trong các tình huống có độ khó trung bình
* Chủ động thu thập thêm dữ liệu và xử lí một hệ thống thông tin lớn, phức tạp trong thời gian ngắn, đưa ra được dự đoán về xu hướng và các hệ quả có khả năng xảy ra
* Có khả năng tổng hợp và hệ thống hóa thông tin phức tạp
* Nhìn nhận được vấn đề ở quy mô lớn (mang tầm chiến lược) và đề xuất được những phương án sáng tạo có tính đột phá
* Tiên liệu được các tình huống và đưa ra được một hệ thống giải pháp hiệu quả, kịp thời trong những tình huống phức tạp, mơ hồ, thiếu thông tin
Chỉ biết áp dụng những mẫu văn bản giải trình có sẵn
* Chỉ có khả năng giải trình bằng văn bản, còn lúng túng khi giải trình bằng lời nói
* Thực hiện đúng trình tự, thủ tục giải trình
* Khả năng giải trình bằng lời nói còn hạn chế
* Có hiểu biết để phối hợp với các bên liên quan cùng giải trình
* Cung cấp đầy đủ bằng chứng, chứng cứ khách quan khi giải trình
* Tự đề xuất được cơ chế giám sát và đánh giá giải trình
* Hiểu rõ về quyền hạn, thủ tục, quy trình giải trình
* Có khả năng giải trình rõ ràng, thuyết phục bằng cả lời nói và văn bản
* Chủ động bổ sung, đính chính thông tin sau giải trình để đầy đủ, chính xác hơn
* Có khả năng tư vấn, giám sát, đánh giá giải trình của người khác
* Biết quan sát, học hỏi từ những tình huống thực tế
* Biết áp dụng kiến thức mới vào thực tế nhưng không thể tự đánh giá, rút kinh nghiệm
* Sẵn sàng tham gia các khoá học nâng cao nghiệp vụ khi được giới thiệu
* Biết áp dụng kiến thức mới vào thực tế để tự rút kinh nghiệm
* Luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ mọi người
*Bám sát vào xu hướng công việc của thời đại để xây dựng định hướng học tập
*Chủ động tìm kiếm và theo học các khoá học nâng cao nghiệp vụ
*Luôn luôn tiếp thu có chọn lọc những ý kiến tích cực từ mọi người
*Liên tục tự đánh giá và tìm kiếm phản hồi từ cấp trên và người có năng lực chuyên môn
* Biết cách phân chia công việc hợp lý cho học viên
* Năng lực cá nhân còn hạn chế, chưa sẵn sàng làm đào tạo viên
* Kịp thời động viên, củng cố nỗ lực học tập của học viên
* Cung cấp phản hồi cho học viên trong quá trình làm việc
* Tạo điều kiện cho học viên tham gia các khoá đào tạo ngoài
* Tạo cơ hội cho học viên được học hỏi từ các nhân viên dày dạn
* Phản hồi kịp thời và nhất quán về quá trình học lý thuyết kết hợp thực hành của học viên
* Xây dựng được hệ thống tiêu chuẩn đào tạo
* Giúp học viên tìm những cách mới để giải quyết các vấn đề cũ
* Chủ động chẩn đoán các vấn đề của học viên và chia sẻ giải pháp để tạo ra kinh nghiệm học tập
* Đánh giá chính xác được năng lực đã có và năng lực cần đào tạo của từng học viên
* Lập ra kế hoạch đào tạo phù hợp với chiến lược của tổ chức và định hướng phát triển của cá nhân học viên
* Sẵn sàng cung cấp các hướng dẫn rõ ràng, ngắn gọn về cách hoàn thành một nhiệm vụ hoặc quy trình
* Biết cách giám sát chặt chẽ và đánh giá chính xác kết quả đào tạo
* Còn e ngại, chưa tự tin vào bản thân
* Nhận được sự tôn trọng, lắng nghe từ mọi người
* Tích cực tham dự đóng góp trong các cuộc thảo luận, các hoạt động quan trọng
* Có khả năng đưa ra các đề xuất thuyết phục, có hiệu quả
* Luôn đóng vai trò chủ động trong các buổi gặp gỡ, thảo luận, tranh luận
* Tự tin thể hiện quan điểm và tài năng trước đám đông
* Nghiêm túc thực hiện các chế độ, chính sách của tổ chức
* Nắm rõ được chiến lược thuyết phục trực tiếp và gián tiếp
* Luôn đóng vai trò cố vấn, người đứng đầu trong các kế hoạch quan trọng
* Có ý chí kiên định, nhận được sự ủng hộ của tất cả mọi người
* Gương mẫu đi đầu trong cách hoạt động, phong trào của tổ chức
* Mọi ý kiến, đề xuất cá nhân đều được đề cao và áp dụng triệt để
* Còn lúng túng trong việc giải quyết hậu quả của rủi ro (nếu có)
* Có ý thức về việc nhận định các rủi ro nhưng chưa chính xác
* Kịp thời phân tích rủi ro để có được đánh giá cần thiết
* Biết cách thông tin cho thành viên trong tổ chức về rủi ro có thể xảy ra
* Có khả năng đánh giá rủi ro và đề xuất phương án giảm thiểu hậu quả
* Đưa ra được chiến lược phòng tránh rủi ro trong tương lai
* Đánh giá toàn diện được các cơ hội và rủi ro trong thực tế tổ chức
* Xây dựng được chiến lược biến rủi ro thành cơ hội phát triển lâu dài
* Có sẵn phương án phối hợp các phòng ban để sẵn sàng xử lý rủi ro
Thuộc về phạm vi cảm xúc, tình cảm
* Xem xét các ý tưởng sáng tạo từ các thành viên khác trong nhóm
* Làm việc với các cá nhân khác để cùng nghĩ ra cách thức tiếp cận hiệu quả đối với vấn đề
* Chủ động tìm kiếm cách thức hiệu quả nhất để thực hiện công việc chung
* Thu thập từ nhiều nguồn thông tin và tư duy được nhiều phương án để tiếp cận một vấn đề
* Xây dựng được môi trường làm việc thúc đẩy sáng tạo ở các nhóm làm việc
* Đưa ra cách giải quyết triệt để được cho những vấn đề nghiêm trọng của doanh nghiệp
* Tổ chức được bộ máy làm việc kiểu mới giúp cải thiện hiệu suất chung của cả doanh nghiệp
* Có khả năng tư duy được cách làm mới trong hoàn cảnh rất thiếu hoặc không có dữ kiện
* Duy trì được công việc dưới áp lực của trở ngại cho đến khi có giải pháp khả thi
* Có ý thức duy trì nhưng không đảm nhận được đồng thời chất lượng, dịch vụ và năng suất
* Báo cáo kết quả theo mẫu có sẵn
* Có tinh thần ứng phó và chịu trách nhiệm giải quyết các trở ngại
* Theo dõi và kịp thời xử lý các vấn đề gây ảnh hưởng đến chất lượng, dịch vụ và năng suất
* Có khả năng đánh giá kết quả dựa trên nhiều tiêu chí
* Có khả năng nhìn nhận về mức độ của trở ngại, chuẩn bị sẵn phương án chủ động giảm thiểu tác động của trở ngại
* Có cơ chế giám sát và thưởng phạt nhằm đảm bảo chất lượng, dịch vụ và năng suất
* Có khả năng đánh giá kết quả đa chiều, kịp thời xử lý các thiếu sót đơn giản, rút ra được bài học kinh nghiệm
* Có khả năng phân tích lợi hại của trở ngại, chuẩn bị sẵn tinh thần và phương án chủ động phòng tránh, loại bỏ trở ngại
* Tạo động lực cho các thành viên, chủ động giám sát chặt chẽ và tìm cách nâng cao chất lượng, dịch vụ và năng suất làm việc
* Có khả năng đánh giá kết quả toàn diện, lập ra phương án xử lý thiếu sót, lấy đó làm cơ sở nền tảng cho lần sau
* Dự đoán và phân tích chính xác các trở ngại và rủi ro có thể xảy ra; có chiến * lược thử nghiệm và chốt được phương án biến mọi trở ngại thành cơ hội
* Liên tục tìm kiếm, thử nghiệm và tận dụng cơ hội mới để cải thiện chất lượng, dịch vụ và gia tăng năng suất
* Có khả năng đánh giá kết quả toàn diện, chủ động nghiên cứu hiệu quả các giải pháp và tiếp tục thử các giải pháp mới cho đến khi đạt được kết quả mong đợi
* Có ý thức thay đổi để thích nghi nhưng còn chậm
* Hiểu biết thực tế còn hạn chế
* Có ý thức sẵn sàng thay đổi để thích nghi
* Cập nhật kịp thời các thông tin nổi bật, quan trọng
* Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, trôi chảy, thuyết phục
* Trí nhớ tốt, hiểu biết đa lĩnh vực
* Kiểm soát chặt chẽ được hành động và cảm xúc
* Tích cực tìm kiếm và chọn lọc thông tin xoay quanh vấn đề đang cần giải quyết
* Phản xạ tốt với các tình huống bất ngờ phát sinh
* Chủ động tìm kiếm các thông tin xoay quanh cuộc sống hiện tại
* Sẵn sàng thử các phương pháp tiếp cận mới phù hợp cho các tình huống mới
* Quan sát, phân tích và nhanh chóng đưa ra được hình dung về ảnh hưởng của thay đổi
* Còn e ngại, chưa có chính kiến riêng
* Ủng hộ và tuân thủ cơ chế thưởng phạt phân minh
* Chưa tự tin đề xuất quan điểm cá nhân
* Tin tưởng và có ý thức giữ lập trường trung thực
* Có tinh thần chịu trách nhiệm khi mắc sai phạm
* Biết cách tìm người “cố vấn” để giữ vững lập trường trung thực
* Dũng cảm nhận trách nhiệm khi mắc sai phạm
* Thẳng thắn tố giác các hành vi không đúng đắn, kể cả của cấp trên
* Đoán trước được những tình huống sẽ thử thách lòng trung thực và dự kiến cách phản ứng
* Giữ vững được lập trường trước cám dỗ hoặc các vấn đề liên quan đến đạo đức
* Có phương pháp hiệu quả lâu dài để khuyến khích lòng trung thực của người khác
* Gắn kết quả công việc với tương lai của bản thân
* Tinh thần tự lập chưa cao
* Có khả năng giao lưu và mở rộng các mối quan hệ
* Tư duy nhạy bén trong cách giải quyết vấn đề
* Chấp nhận và chịu trách nhiệm với rủi ro, thất bại
* Có khả năng tận dụng mọi cơ hội kinh doanh
* Có khả năng nhìn nhận và phân tích vấn đề toàn diện, chi tiết
* Bền bỉ thực hiện và sẵn sàng đối mặt với rủi ro, thất bại
* Chủ động tìm kiếm các cơ hội kinh doanh
* Hành động nhanh, quyết định táo bạo để chiếm lĩnh mục tiêu
* Nhận định được trở ngại, rủi ro sẽ phát sinh và có kế hoạch sẵn sàng ứng phó
* Tự lập, có khả năng kiến tạo cơ hội kinh doanh
* Có tầm nhìn và chiến lược dài hạn, cụ thể
* Sẵn sàng thử nghiệm nhiều lần và đứng lên sau thất bại
* Tôn vinh đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội
* Chỉ thực hiện các công việc khó khăn khi có người hướng dẫn cụ thể và cùng thực hiện
* Chấp nhận thực hiện các công việc khó khăn khi được yêu cầu
* Đôi khi bị ảnh hưởng tâm lý bởi thất bại, dư luận, lời trách mắng, v.v.
* Nhận thức được điểm yếu của bản thân và không ngừng trau dồi
* Sẵn sàng đảm nhận các công việc khó khăn, đòi hỏi nhiều công sức
* Có khả năng phân tích sự việc dưới góc nhìn đa chiều
* Đấu tranh đến cùng để bảo vệ chính kiến
* Biết tự trấn an bản thân, luôn giữ được bình tĩnh trước áp lực
* Biết tận dụng những cơ hội nhỏ để phát triển từng bước
* Biết đứng dậy sau vấp ngã, biến thất bại là bài học kinh nghiệm và động lực để làm lại từ đầu
* Chủ động tự tìm tòi nâng cao hiểu biết, kỹ năng chuyên môn
* Kiên nhẫn thử nghiệm, cải tiến những ý tưởng mới trước khi chính thức áp dụng